Những ngày lang thang ở “miền đất địa đàng”

Ẩm thực
Rate this post

Cờ Lungta mang đến những lời chúc phúc

Rốt cuộc, tôi vẫn cảm thấy lâng lâng như trong một giấc mơ đẹp. Vẻ đẹp choáng ngợp của những ngọn núi tuyết phủ ngàn năm tuổi của Ladakh cứ hớp hồn bao trái tim say đắm, khiến tôi mãi mê đắm.

Sau hai năm “quỳ gối” vì COVID-19, tôi được sống lại những ngày tháng thanh xuân. Tôi chọn Ladakh (Ấn Độ) cho ngày trở lại. Đó là nơi chưa bao giờ khuấy động trong tôi trong suốt nhiều năm theo đuổi đam mê du lịch, bởi nó quá xa xôi và quá bí ẩn. Nhưng rồi với mục tiêu “chui ra khỏi kén”, không muốn quay lại những nơi quá quen thuộc nên ngay khi xem một bộ phim về nơi được mệnh danh là “Tây Tạng nhỏ bé của Ấn Độ”, tôi đã yêu ngay Ladakh. . Những lo sợ, trăn trở trong tâm trí về sự khắc nghiệt của địa hình; Những khó khăn trong sinh hoạt, ăn uống không ngăn được một trái tim đam mê khám phá tìm về “miền đất địa đàng”.

Nằm ở độ cao trên 4.000m thuộc bang Jammu và Kashmir (viết tắt là J&K), Leh Ladakh có nghĩa là “vùng đất đèo cao”. Nếu bạn đã từng mê mẩn những bộ phim Ấn Độ, hẳn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên vì Ladakh giống như một vương quốc khác. Vùng đất đó rất khác biệt về địa hình, cảnh quan, khí hậu, phong tục tập quán, con người… so với phần còn lại của Ấn Độ rộng lớn.

Vì tiếp giáp với Tây Tạng nên nơi đây được thừa hưởng rất nhiều cảnh đẹp và nền văn hóa đa dạng của Tây Tạng, cũng như khí hậu của dãy Himalaya. Có lẽ vì vậy mà người ta ví Ladakh là “Tây Tạng nhỏ bé” của Ấn Độ.

Thật khó để diễn tả qua hình ảnh, lời nói, chỉ biết rằng cảm xúc của tôi sau khi đặt chân đến Ladakh hoàn toàn khác với những chuyến đi trước. Rồi khi tôi trở về, tâm hồn tôi dường như đã rời khỏi Ladakh.

Các tu viện cổ của Leh

Tu viện cổ im lìm theo thời gian

Ngay sau khi chuyến bay Việt Nam – Ấn Độ được nối lại, chúng tôi lên đường đến New Delhi. Qua nhiều lần kiểm tra gắt gao, tôi cũng được lên máy bay đi Leh – Ladakh.

Tháng năm, tuyết vẫn phủ trắng trên dãy Himalaya, mở ra khung cảnh trắng xóa hùng vĩ với mây ngàn bao phủ khiến bức tranh bên cửa sổ máy bay nửa thực nửa mơ. Leh – Ladakh đã chiêu đãi tôi một bức tranh vẽ cảnh đẹp siêu thực.

Tuy nhiên, “vùng đất thiên đường” Ladakh có lẽ chỉ thực sự là thiên đường dành cho những khách du lịch ngắn ngày. Nơi này khắc nghiệt, cằn cỗi, khô cằn đúng như những gì tôi đã được cảnh báo trước khi đi.

“Ai đến Ladakh cũng sẽ bị sốc độ cao vì khí hậu khắc nghiệt và địa hình quá cao” – một người bạn “cảnh báo” khi biết tôi sắp đến Ladakh.

Thời tiết ở Ladakh rất khắc nghiệt, không một từ nào có thể diễn tả được. Chỉ một nửa chặng đường, chúng tôi đã trải qua đủ mọi loại địa hình, thời tiết: đồng bằng, suối, sa mạc, thung lũng, mưa nắng, lạnh giá, băng tuyết, vách núi, bão cát …

Dường như ngày nào cả nhóm cũng trong tình trạng chảy máu cam, đau họng, đau mũi, nhức đầu và đau nhức một số nơi không ngờ, do tác động của sự khắc nghiệt đó. Nhưng bất chấp tất cả, chúng tôi vẫn nôn nao khi nhìn thấy dãy Himalaya phủ đầy tuyết trắng; tận mắt chứng kiến ​​những nét văn hóa, trang phục, con người, ẩm thực… khác biệt và thú vị tại đây.

Đến Leh, hai ngày đầu tiên để làm quen với độ cao hơn 3.200m và khí hậu, chúng tôi chủ yếu chỉ khám phá xung quanh các tu viện.

Điều ước đá chồng chất cảm xúc

Nằm trên những đỉnh đồi với tầm nhìn toàn cảnh ra dòng sông xanh biếc, những ngọn núi tuyết, những rặng cây tươi tốt, những tu viện hàng trăm năm tuổi ở Ladakh lưu giữ nhiều kinh sách cổ, kho báu và những nét thâm trầm. Mang dấu ấn thời gian, dễ dàng hạ gục trái tim của bất kỳ kẻ mộng mơ nào. Đi khắp các tu viện đẹp nhất ở Leh như: Likir, Shey Thiksey Monastery, Hemis Monastery, Shanti Stupa, Leh Palace… không có mỹ từ nào diễn tả được cảm xúc và niềm tin của tôi lúc đó.

Không chỉ choáng ngợp trước vẻ đẹp của kiến ​​trúc hay sự đa dạng của các tôn giáo (Phật giáo, Hồi giáo, Ấn Độ giáo…), tại đây, chúng tôi còn được trò chuyện với những nhà sư trẻ, những người con của các ngôi chùa. các gia đình ở Ladakh được đưa đi quy y cửa Phật từ năm sáu tuổi.

Bên khung cửa sổ đỏ đặc trưng của những tu viện cổ kính, những lá cờ lungta bay trong gió, chúng tôi ngồi trong chánh điện để được các vị sư già chúc phúc, nghe kể về hành trình nghiên cứu và hành đạo cả đời của mình. họ. Những giây phút thiêng liêng ấy in sâu vào tâm trí tôi, bình yên đến lạ. Hôm đó, tôi đã mỉm cười, lòng nhẹ tênh khi nhìn những lá cờ cầu nguyện lungta rực rỡ sắc màu là nơi lưu giữ những ước nguyện, hy vọng của mọi người.

Lạc đà và đêm đầy sao

Nhà sư trẻ ở Leh

Rời Leh vào sáng sớm, những con đèo quanh co đưa tôi đến Khardung La cao hơn 5.600m – con đèo cao nhất thế giới mà xe máy có thể chạy tới. Chúng tôi được cảnh báo chỉ dừng lại trong mười phút để tránh sốc độ cao và tê cóng do tuyết. Tuy nhiên, cảm giác bị bao trùm bởi tuyết trắng đã khiến cả đoàn lạc vào Khardung La quá thời gian cho phép. Tôi có một cột mốc “đầu tiên” đáng nhớ khác trong đời, đó là khi được chạm tay vào tuyết ở con đèo cao nhất thế giới.

Qua những cung đường, một bên là núi cao chót vót, một bên là vách núi thăm thẳm, chúng tôi dừng chân ở Tu viện Diskit và tượng Phật ngồi; sau đó đến Thung lũng Nubra – Hunder để cưỡi lạc đà vào phút cuối vào buổi chiều muộn.

Đây là điểm nhấn của cuộc hành trình mà nhiều người mong đợi sẽ bỏ lỡ, vì chúng tôi đi khá chậm. Tuy nhiên, sau một hồi năn nỉ, tôi cũng có được tấm vé 300 rupee (gần 100.000 đồng) cho mười phút cưỡi lạc đà.

Trong ánh chiều tà nhạt dần, chúng tôi vòng qua các cồn rồi quay lại để chủ lạc đà tiếp tục báo số và đưa một đoàn du khách khác lên lưng những chiếc “xe sa mạc”. Lần đầu tiên nhìn thấy cảnh này, tôi vừa buồn, vừa sợ, vừa vui, vừa tức. Cưỡi lạc đà không làm tôi thực sự hạnh phúc vì hình ảnh những chú lạc đà con chạy theo khóc đòi mẹ và sự lạc lõng của những chú lạc đà già cứ ám ảnh tôi mãi.

Bà già chăn cừu

Đêm đó, nghỉ ngơi ở thung lũng Nubra xinh đẹp với ly trà sữa kiểu Ấn Độ (chai) thơm mùi gừng, chúng tôi ngồi bên bếp lửa, ngắm bầu trời đầy sao và trò chuyện rôm rả. Khung cảnh lãng mạn này luôn hiện hữu trong tâm trí tôi rất lâu, khi những chuyến đi chỉ còn là kỷ niệm. Hơn một chuyến đi, ở Ladakh, tôi đã học được nhiều bài học cuộc sống quý giá.

Chúng tôi tình cờ gặp một cụ già trên đường đến cồn – một người phụ nữ thân thiện với khuôn mặt miền núi rất đặc trưng. Khi một nhiếp ảnh gia trong đoàn xin phép chụp ảnh cùng đàn cừu, mặc dù rụt rè nhưng cô vẫn vui vẻ nhận lời … Sau đó, khi cô đang nghỉ ngơi ở cánh đồng nhỏ cạnh vách đá, chú chó chăn cừu đã cùng cô đi dạo. đến gần nàng, nằm nhẹ nhàng vào lòng nàng đầy âu yếm và nàng đáp lại bằng những cái vuốt ve trìu mến… Dường như ở đâu cũng luôn tồn tại “tình bạn” giữa con người và loài vật, hay nói rộng hơn là. là bản chất.

Hồ Pangong – nơi nỗi buồn tan thành mây khói

Sau hàng loạt suy nghĩ về cuộc sống, tình yêu, tình bạn, tiền bạc, đam mê chạy qua tâm trí, đã đến lúc chúng tôi đến với hồ Pangong – địa danh huyền thoại mà bất cứ ai cũng muốn đặt chân đến khi đến Ladakh.

Nằm trên dãy Himalaya ở độ cao khoảng 4.350m, trải dài qua biên giới Ấn Độ và Trung Quốc, Pangong là một hồ nước rút với chiều dài khoảng 155km từ tây sang đông. Pangong trong tiếng Tây Tạng có nghĩa là “hồ trên đồng cỏ cao”.

Đây là địa điểm quay phần kết của bộ phim bom tấn Bollywood nổi tiếng – Ba chàng ngốc (Ba chàng ngốc). Đặt chân đến đây, tôi có cảm giác như đang lạc bước vào một biển hồ với những dãy núi trập trùng, mặt hồ trong xanh màu ngọc bích lấp lánh như những viên kim cương trong nắng chiều.

Hồ Pangong huyền thoại ở
Hồ Pangong huyền thoại ở “vùng đất thiên đường”

Cũng giống như mọi điểm đến khác ở Ladakh, những câu châm ngôn thú vị được ghi lại trên đường đi. Ở Pangong, người ta đặt một tấm biển: “Nghĩ sạch”. Câu nói ngắn gọn ấy khiến tôi chạnh lòng vì những lo toan chất đầy trong ba lô lúc đó. Tôi ngồi ghi lại mọi thứ trong năm trang nhật ký và bật khóc ngay giữa hồ vào ngày hôm sau, khi sức khỏe đã đủ tốt và tâm trạng ổn định hơn. Hóa ra, nếu bạn mang nỗi buồn đến với Pangong rộng lớn, mọi thứ sẽ dần tan biến, nhường chỗ cho niềm vui trước vẻ đẹp của thiên nhiên và cảnh vật.

Ở khắp nơi trên mảnh đất “Tây Tạng nhỏ bé” này, không chỉ có cờ lungta, những tu viện… Bạn sẽ còn bắt gặp sự tồn tại của những tảng đá xếp chồng lên nhau, nơi những lời cầu nguyện thầm lặng được gửi vào trong đá.

Từ xa xưa, người Tây Tạng đã sử dụng cách này để cầu nguyện khi họ thầm gửi từng viên đá lời cảm ơn, lời cầu chúc, lời chúc phúc hay một tình cảm nào đó mà họ muốn bày tỏ với Đức Phật… Qua hàng năm, hàng nghìn năm. Hàng nghìn viên đá chất thành đống, hiện hữu ngay trên mặt đất và tâm trí người dân nơi đây.

Tôi không biết tại sao tôi lại mang nhiều suy nghĩ đến Ladakh. Dưới những lá cờ cầu nguyện lungta, bên hồ băng Moriri lấp lánh, khi nhìn những viên đá xếp chồng lên nhau thay cho lời cầu nguyện, tôi cảm thấy thật bình yên và nhẹ nhõm như được trút bỏ hoàn toàn những lo lắng. khi đến vùng đất này.