Thịt lợn để trong tủ lạnh tuyệt đối không làm điều này khi rã đông nếu không bạn sẽ hối hận không kịp.

Ẩm thực
Rate this post


Theo các chuyên gia, một nguyên tắc quan trọng mà các bà nội trợ cần nhớ là thịt sau khi rã đông nên chế biến ngay, tránh để lâu ngoài môi trường hoặc tiếp tục đông đá trở lại. Đặc biệt, không dùng nước nóng để rã đông thịt.

Hiện nay, nhiều gia đình có thói quen trữ đông thực phẩm để dùng dần trong khoảng 1-2 tuần, thậm chí lâu hơn tùy theo nhu cầu. Trong đó, thịt lợn là thực phẩm được nhiều bà nội trợ lựa chọn để ăn dần vì đây là món ăn bình dân, dễ chế biến cũng như giá cả phải chăng.

Tuy nhiên, để thịt lợn đông lạnh đảm bảo độ tươi ngon khi chế biến thì khâu rã đông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trên thực tế, nhiều người vẫn chưa thực sự biết cách rã đông thịt đúng cách.

Theo PGS. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội), thịt lợn cũng như các loại thực phẩm đông lạnh khác, nếu không được rã đông đúng cách đều có thể bị giảm chất lượng. chất lượng, khi chế biến không còn mùi vị của thịt, thịt bở và dễ ôi thiu.

Thịt lợn để trong tủ lạnh tuyệt đối không làm điều này khi rã đông kẻo hối hận không kịp - 1

Rã đông thịt không đúng cách có thể khiến thịt giảm chất lượng và dễ bị ôi thiu. Hình minh họa

Trong đó, sai lầm phổ biến nhất là nhiều người thường để thịt rã đông quá lâu ngoài không khí mà không chế biến ngay. Hoặc nhiều người có thói quen rã đông, chỉ sử dụng một phần, phần còn lại tiếp tục cấp đông trở lại. Điều này có hại vì thịt đông lạnh khi để lâu trong môi trường có thể bị vi khuẩn tấn công, gây hại cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, nhiều người cho thịt vào bồn và xả nước từ vòi trực tiếp vào thịt. Đây cũng là cách làm sai lầm khiến thịt bị nát, các chất dinh dưỡng trong thịt bị rửa trôi. Đặc biệt, việc sử dụng nước nóng để rã đông thịt là việc làm cần phải bỏ ngay.

Để tránh mắc phải những sai lầm khi rã đông thịt, PGS. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo, một nguyên tắc quan trọng mà các bà nội trợ cần nhớ là thịt sau khi rã đông cần chế biến ngay, tránh để lâu hoặc tiếp xúc với môi trường. tái đông.

Về phương pháp rã đông giúp thịt tươi ngon, PGS. PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, có nhiều cách rã đông thịt để các bà nội trợ lựa chọn, tùy thời điểm mà mình muốn. rã đông nhanh hay chậm.

Theo đó, để thịt giữ được tối đa chất dinh dưỡng, nên cho thịt từ ngăn đá xuống ngăn mát để rã đông từ từ. Tuy nhiên, phương pháp này mất nhiều thời gian để rã đông. Ví dụ, nếu chúng ta muốn ăn thịt vào buổi tối, buổi sáng chúng ta để thịt vào tủ lạnh, bữa tối chỉ cần lấy thịt ra để chế biến.

Thịt lợn để trong tủ lạnh tuyệt đối không làm động tác này khi rã đông kẻo hối hận không kịp - 3

Lấy thịt từ ngăn đá xuống tủ lạnh rã đông từ từ để giữ độ tươi của thịt. Hình minh họa

Lưu ý, không để thịt trong tủ lạnh quá lâu (vài ngày không chế biến) vì nếu để lâu, thịt sẽ bị chảy nước, ảnh hưởng đến chất lượng của thịt cũng như gây mùi hôi cho các loại thực phẩm, rau củ và trái cây đang được bảo quản. bảo quản trong tủ lạnh.

Cách thứ hai là ngâm thịt trong nước sạch nhưng lưu ý, thịt phải được bảo quản trong túi ni lông buộc kín hoặc trong hộp đựng thực phẩm. Rã đông theo cách này thường mất 15-30 phút tùy thuộc vào trọng lượng của thịt.

Một phương pháp khác cũng có tác dụng rã đông thịt nhanh chóng mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng là ngâm thịt trong nước ấm (khoảng 40 độ C) có pha thêm một chút đường. Thời gian ngâm khoảng 5 – 7 phút.

Nếu không có nhiều thời gian chờ đợi, bạn có thể sử dụng lò vi sóng để rã đông nhanh chóng. Tuy nhiên, không nên để lò ở nhiệt độ quá cao, thịt dễ chín bên ngoài nhưng bên trong rã đông chưa hoàn toàn. Nhiệt lượng phải vừa phải, cùng thời gian với trọng lượng của thịt.

Cách chọn thịt ngon và cấp đông đúng cách

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, muốn phát huy tối đa nguồn dinh dưỡng từ thịt lợn, trước hết phải biết cách chọn những miếng thịt tươi ngon, được giết mổ từ những con lợn khỏe mạnh, không sử dụng chất kích thích, tăng trọng, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Khi chọn thịt, các bà nội trợ cần lưu ý những điểm sau:

Thịt lợn để trong tủ lạnh tuyệt đối không làm động tác này khi rã đông kẻo tiếc hùi hụi - 4

Nên chọn thịt lợn có màu sáng, bề mặt không nhớt, ấn tay vào có độ đàn hồi và không có mùi hôi. Hình minh họa

– Màu sắc của miếng thịt: Thịt có màu đỏ tươi hoặc hồng là thịt mới. Thịt trắng nhờ để lâu hoặc thịt lợn xấu, lợn ốm.

– Thịt lợn tươi khi dùng tay ấn vào thịt có cảm giác đàn hồi, không bị lõm sâu nơi ấn tay. Bề mặt khô ráo, không ướt, không dính nước. Đặc biệt, khi ngửi, thịt không có mùi lạ, đặc biệt là mùi thuốc.

Thịt tươi sau khi mua về nếu để ăn dần thì phải làm sạch và cấp đông ngay vì chúng chứa nhiều đạm, dễ bị phân hủy, ôi thiu nếu để lâu ở nhiệt độ thường.

Khi cấp đông, nếu là loại thịt có kích thước lớn thì nên chia thịt thành nhiều phần nhỏ để phù hợp với nhu cầu của bữa ăn gia đình. Không nên cho cả miếng thịt vào ngăn đá, để đến khi rã đông, vừa mất thời gian vừa không đảm bảo ATVSTP khi dùng không hết lại phải cấp đông lại.

Những lưu ý khi chế biến thịt sau khi rã đông

Sau khi rã đông thịt đúng cách, chúng ta tiến hành chế biến như bình thường. Nhiều người nghĩ rằng thịt sau khi rã đông vẫn còn lạnh nên cần nấu lâu hơn để thịt chín hẳn. Điều này không hoàn toàn đúng, thậm chí nếu nấu lâu, thịt chín quá sẽ mất chất, mất vị thơm ngon, ngọt.

Nguồn: http: //giadinh.net.vn/an/thit-lon-tru-dong-trong-tu-tinh-tuyet-doi-khong-lam-dieu-nay-k …

4 cách tuyệt vời để rã đông thịt trong nháy mắt giúp tiết kiệm nhiều thời gian

Cuộc sống bận rộn với hàng trăm việc không tên đôi khi khiến các bà nội trợ cảm thấy việc rã đông thịt hay thực phẩm trong tủ lạnh rất lâu và …

Theo Mai Thủy (Gia đình & Xã hội)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *