Nước dâng cao, người da trắng bỏ chạy trong đêm.

Ẩm thực
Rate this post

Gia đình ông Nguyễn Hồ Ngữ, 70 tuổi, huyện Nam Đàn, Nghệ An vẫn còn bàng hoàng khi nhớ lại cảnh nhà tan hoang do bão. Anh Ngữ cho biết: “Sinh ra và lớn lên ở miền Trung, đã quen với cảnh lũ lụt nhưng chưa bao giờ tôi chứng kiến ​​cơn bão nào tàn phá gia đình nặng nề như lần này. Sau khi nghe cơ quan chức năng cảnh báo có thể xảy ra lũ vào chiều tối, gia đình tôi đã chuẩn bị cơm nước sớm đề phòng mất điện, chưa kịp di chuyển thì bão đổ bộ. Sau khi chuẩn bị bữa cơm chiều 28/9, chưa kịp ăn uống, cơm nước vừa dọn ra thì tôi bỗng nghe thấy tiếng nổ lách tách trên mái tôn. Mưa to, gió lớn thổi mạnh, linh cảm có chuyện chẳng lành, tôi vội giục cả nhà chạy ra sân. Bảy người vừa chạy ra ngoài thì ngôi nhà đổ sập trước mắt. Căn nhà bị sập, mất toàn bộ tài sản nhưng rất may gia đình đã thoát ra ngoài kịp thời. Bên dưới đống đồ đạc ngổn ngang, tôi không biết phải bắt đầu lại từ đâu. Thời gian tới, tôi và gia đình phải ở nhờ nhà người quen, rồi dành dụm tiền sửa nhà dần dần ”, anh Ngữ thở dài cho biết thêm.

Nước lên, làng chìm trong biển nước

Không chỉ ông Ngữ, nhiều người dân ở Nghệ An cũng gặp khó khăn sau lũ. Nhiều hộ dân đã phải rời bỏ nhà cửa và được chính quyền yêu cầu sơ tán trong đêm. Tại nhiều địa phương ở Nghệ An như Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Yên Thành, Đô Lương, TP Vinh … ngập trong nước lũ. Nhiều nơi bị ngập sâu, nhà sập, tốc mái, nhiều tài sản bị nhấn chìm, hoa màu hư hỏng. Do mưa lớn kéo dài nhiều giờ, tại nhiều khu dân cư trũng thấp, ven sông suối ở Nghệ An, nước tràn qua khiến nhiều nhà dân bị ngập sâu hơn 1 m. Các tuyến giao thông như Quốc lộ 7 đi huyện Kỳ Sơn, Tương Dương bị ách tắc do khu vực Dốc Chợ (huyện Con Cuông) bị sạt lở nghiêm trọng. Quốc lộ 48; 48E, 48B; 48D và nhiều tỉnh lộ bị sạt lở chia cắt, ngập sâu từ 0,5 – 1 m. Tại huyện Thanh Chương, mưa lớn khiến các xã bị ngập sâu, chia cắt.

Căn nhà của ông Ngữ ở huyện Nam Đàn bị mưa gió làm sập, đổ sập khi đang chuẩn bị ăn cỗ.

Theo thống kê, tỉnh Nghệ An có 2 người chết và 1 người mất tích. Đến 3h30 sáng 29/9, anh Nguyễn Hữu H. (SN 1984, trú tại xóm Lam Hồng, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương) đi câu cá thì bị nước cuốn trôi. Khoảng 10h cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể tại khu vực xóm Lam Hồng. Khoảng 23h ngày 28/9, ông Nguyễn Văn H. (SN 1967, ngụ xóm 2, xã Nghi Công Nam, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đi ra khu vực tràn Khe Thị rồi không thấy về. Đến 7h30 ngày 29/9, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể anh Nguyễn Văn H cách đập tràn Khe Thị khoảng 1km về phía hạ lưu. Hiện thi thể anh Nguyễn Văn H. đã được bàn giao cho gia đình mai táng theo phong tục địa phương. Cũng vào khoảng 4 giờ 30 phút ngày 29-9, ông Bùi Văn T. (SN 1964) và Nguyễn Cảnh Cao (SN 1970), cùng ngụ xóm Mỹ Sơn, xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương dùng thuyền đi đánh bắt cá ngoài đồng. . Tại khối Trung Đông, thị trấn Nam Đàn, thuyền bị lật. Anh Nguyễn Cảnh Cao bơi được vào bờ còn anh Bùi Văn Thành mất tích. Cơ quan chức năng đang tích cực tìm kiếm tung tích nạn nhân.

Người dân huyện Quỳnh Lưu di chuyển hàng hóa, tài sản trong đêm

Do mưa lớn, nhiều trường học ở Nghệ An đã phải cho học sinh nghỉ học. Tính đến ngày 29-9, toàn tỉnh có gần 400 trường học cho học sinh nghỉ học. Trong đó, tại các huyện Quỳnh Lưu và Tân Kỳ, tất cả học sinh được tạm dừng học để đảm bảo an toàn. Từ 2h sáng 29/9, nước lũ bất ngờ dâng cao khiến toàn bộ khu vực sân trường điểm Trường Tiểu học Võ Liệt (Thanh Chương) chìm trong nước. Nằm gần sông và có kinh nghiệm ứng phó với những mùa mưa bão trước nên ngay từ chiều 28-9, Ban giám hiệu nhà trường đã cử giáo viên túc trực để phòng chống bão. Khi nước bắt đầu lên, nhiều giáo viên khác gần trường cũng được huy động nhanh chóng di dời một số bàn ghế, máy móc lên khu vực cao hơn để tránh hư hỏng.

Nhiều ngôi nhà chìm trong nước

Tại huyện Con Cuông, nước lũ lên nhanh khiến nhiều tuyến đường bị chia cắt, học sinh không thể đến trường. Hiệu trưởng Trường THCS Lục Dạ Nguyễn Văn Hào cho biết: Đã nhiều năm rồi mới có trận mưa lớn như thế này. Hiện tại, tất cả các tuyến đường từ bản Mét, bản Tân Hợp, bản Yên Hoàn, bản Lục Sơn, bản Khe Mới, bản Xáng … đã bị chia cắt do tràn ngập tràn. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, từ sáng sớm chúng tôi đã sử dụng sổ liên lạc điện tử, mạng Zalo, Facebook để thông báo cho học sinh nghỉ học. Ngoài ra, còn phối hợp với chính quyền địa phương, cử lực lượng túc trực tại các đập tràn để thông báo không cho học sinh đi học khi mưa lũ.
Hiện Sở GD & ĐT Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị trường học chủ động cho học sinh nghỉ học, đặc biệt lưu ý khả năng sạt lở đất hoặc các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét. Để đảm bảo an toàn, các trường đều có phương án trong mùa mưa bão, tránh bị động trong xử lý các tình huống bất thường. Sau khi hết mưa lũ, cần làm tốt công tác vệ sinh môi trường, tránh dịch bệnh, tổ chức học bù nếu các trường phải nghỉ dài ngày.

PHẠM NGÂN

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *